Những biến chứng nguy hiểm của bệnh Tiểu Đường!

Bệnh Tiểu Đường là 1 can bệnh nghuy hiểm và khá phổ biến hiện nay. Với sự phát triển của xã hội, áp lực cuộc sống , thói quen ăn uống… nên ngày càng nhiều người mắc phải…

Bệnh tiểu đường ít gây nguy hiểm đến tính mạng của người bệnh ngay, mà nó là nguyên nhân của nhiều căn bệnh khác, và những biến chứng của bệnh tiểu đường thì vô cùng phức tạp và để lại cho bệnh nhân hậu quả hết sức nặng nề

Bài này các bạn cùng mình đi tìm hiểu biến chứng của bệnh tiểu đường

1, Biến chứng cấp tính (cấp thời)

Bệnh tiểu đường gây ra sự rối loạn đường huyết trong máu nên gây

– Hôn mê khi lượng đường trong máu đột ngột tăng cao, Biến chứng này thường xảy ra ở bệnh tiểu đường tuýp 1. Khi đường huyết tăng có thể gây hôn mê nhiễm cetone hay hôn mê do tăng áp lực thẩm thấu. Nếu không được điều trị kịp thời có thể dẫn đến tử vong.

– Hôn mê do tụt đường huyết: Biến chứng này thường do người bệnh dùng insulin quá liều gây nên hoặc có thể do bệnh nhân đái đường nhịn đói, kiêng khem quá mức hay do uống nhiều rượu. nếu nhẹ có thể cho họ uống hoặc ăn tất cả gì có đường. Xem thêm: Khang đường tâm hồng phúc, điều trị bệnh tiểu đường!

Những biến chứng nguy hiểm của bệnh Tiểu Đường!
Những biến chứng nguy hiểm của bệnh Tiểu Đường!

2, Biến chứng mãn tính

Sự nghuy hiểm của bệnh tiểu đường là làm hư hại và tổn thương các mạch máu .

Bệnh tim mạch:

là cực kỳ nguy hiểm và rất thường gặp, phổ biến nhất là gây tắc mạch vành tim, cao huyết áp, xơ cứng động mạch, nhồi máu cơ tim, tai biến mạch máu não gây bại liệt hoặc tử vong.

Theo thống kê của Chương trình phòng ngừa bệnh tiểu đường Quốc gia, trên 65% số ca tử vong ở người bệnh tiểu đường là do bệnh tim và đột quỵ. Sự xuất hiện và tiến triển của các bệnh về tim mạch là hệ lụy khó tránh khỏi với bệnh nhân tiểu đường. Họ dễ bị cao huyết áp, xơ cứng động mạch, nhồi máu cơ tim, tai biến mạch máu não gây di chứng liệt hoặc tử vong. Huyết áp cao thường đồng hành cùng nhau, vì vậy người bị tiểu đường phải đặc biệt chú ý tới vấn đề này.

Nếu các mạch máu cùng ngoại biên bị tổn thương thường xảy ra các hiện tượng đau buốt cơ bắp, hoại thư ( hoại tử)

Nếu bị tổn thương ở các cơ quan sinh dục có thể gây bất lực

Ths.BS Hồ Khải Hoàn – Phó Trưởng khoa Đái tháo đường – BV Nội tiết TƯ cũng nói rõ: “Biến chứng phổ biến nhất là gây tắc mạch vành, mạch não gây đột quỵ, các bệnh tim mạch. Do phải dùng thuốc nhiều, cộng với các biến chứng, bệnh nhân có nguy cơ suy thận, gan cao”.

Cách phòng ngừa:

Kiểm soát tốt các chỉ số đường máu, mỡ máu và huyết áp trong giới hạn cho phép cùng với chế độ ăn, tập luyện khoa học.

Suy thận:

Lượng đường trong máu cao gây tổn thương tới hàng triệu vi mạch (mạch máu nhỏ) tại thận, làm suy giảm chức năng lọc, bài tiết của thận, nặng hơn là dẫn đến suy thận không hồi phục, gây tổn hại trầm trọng đến sức khỏe người bệnh.

Cách phòng ngừa:

Duy trì đường huyết, huyết áp về ngưỡng bình thường, kết hợp với chế độ ăn giảm muối, giảm đạm. Ít nhất mỗi năm 1 lần, bệnh nhân đái tháo đường type 2 và bệnh nhân ĐTĐ type 1 bị bệnh trên 5 năm nên làm xét nghiệm microalbumin trong nước tiểu để phát hiện sớm các tổn thương ở thận

Bệnh về mắt:

Đường huyết tăng cao làm tổn thương hệ thống mao mạch ở đáy mắt, gây bệnh võng mạc tiểu đường. Dần dần, người bệnh bị suy giảm thị lực, nghiêm trọng hơn có thể dẫn đến mù lòa. Tiểu đường cũng làm tăng nguy cơ một số bệnh về mắt khác như đục thủy tinh thể, tăng nhãn áp, phù hoàng điểm.

Cách phòng ngừa:

Kiểm soát tốt đường huyết, khám mắt tối thiểu mỗi năm một lần. Nếu thị lực giảm đột ngột, nhìn mờ hay có cảm giác ruồi bay trước mắt, ấn vào quầng mắt thấy đau, nhức… người bệnh phải ngay lập tức đi khám để điều trị kịp thời

Biến chứng nhiễm trùng:

Đường trong máu cao là môi trường thuận lợi cho vi khuẩn phát triển, đồng thời làm suy yếu hệ miễn dịch của cơ thể. Vì vậy, rất dễ bị nhiễm trùng, như nhiễm trùng răng lợi, tiết niệu hay sinh dục, vết loét lâu liền… Tình trạng viêm nhiễm thường kéo dài, dai dẳng và khó điều trị

Cách phòng ngừa:

Kiểm soát đường huyết trong giới hạn, giữ vệ sinh cơ thể sạch sẽ, đặc biệt là một số vùng dễ nhiễm khuẩn như răng miệng, sinh dục hay tiết niệu.

Nếu nhận thấy những dấu hiệu cảnh báo nhiễm trùng như: sốt; dịch âm đạo có mùi khó chịu; đau khi đi tiểu, nước tiểu đục, có máu hay mùi hôi. Hoặc khi có các vết thương hay xây xước nhỏ lâu lành… Người bệnh cần trao đổi ngay với bác sĩ.

Biến chứng về thần kinh

cũng là biến chứng phổ biến và xuất hiện sớm nhất gồm bệnh thần kinh ngoại biên và thần kinh thực vật. Tổn thương thần kinh ngoại biên thể hiện ở việc bệnh nhân giảm cảm giác, tê bì hoặc kim châm, yếu cơ. Các dấu hiệu này thường hay xảy ra ở bàn chân mà cụ thể là gây loét bàn chân. Nếu không được điều trị kịp thời có thể dẫn tới bệnh nhân phải đoạt chi cao, thậm chí tử vong.
Ở tổn thương thần kinh thực vật sẽ dẫn đến các biểu hiện loạn nhịp tim, da khô, tiêu chảy, táo bón, đại tiện không kiểm soát được, khô âm đạo ở nữ giới hay rối loạn cương dương ở nam giới.

Cách phòng ngừa:

Kiểm soát tốt đường huyết, vệ sinh và chăm sóc bàn chân đúng cách hàng ngày là cách tốt nhất để phòng ngừa biến chứng. Sử dụng chế phẩm có chứa acid alpha lipoic (ALA) – chất chống oxy hóa mạnh, có lợi thế thấm tốt vào mô thần kinh để hỗ trợ điều trị, cũng là giải pháp mang lại hiệu quả cao trong điều trị.

Ngoài các biến chứng kể trên, đường huyết tăng cao còn có thể làm tổn thương tới rất nhiều cơ quan khác như cơ xương khớp, não bộ (suy giảm trí nhớ) hay các bệnh về da…

Bài viết còn nhiều thiếu sót , mong các bạn góp ý bổ sung,

Mong các bạn ủng hô và chia sẻ ,để mọi người hiểu rõ hơn về tiểu đường và cùng nhau phòng tránh, và mình để có động lực viết bài sau,

Bài sau mình xin viết về nguyên nhân, và tổng hợp các cây thuốc cho bệnh tiểu đường.

Thân ái, cảm ơn các bạn rất nhiều. Xem thêm: Tiểu đường quý thanh!

0/5 (0 Reviews)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *